Nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm và cách trị

Thông tin từ shop Quần áo trẻ em Góc Bé Yêu

Trẻ sơ sinh khóc đêm luôn là nỗi lo của các bậc phụ huynh. Bởi chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí tuệ, thể lực và sức đề kháng. Vậy lý do gì khiến con thường xuyên tỉnh giấc, quấy khóc vào nửa đêm? Mời bạn cùng lắng nghe những chia sẻ của Góc Bé Yêu trong bài viết này nhé!

Nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ tỉnh giấc và khóc đêm
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ tỉnh giấc và khóc đêm

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ khóc đêm là do đói. Nhưng thực tế lại có nhiều nguyên nhân khác nhau làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của con nhỏ. 

  • Sinh lý: Trẻ sơ sinh thường khi ngủ thường có hơi thở, nhịp tim nhanh hơn bình thường. Lúc này, bé trở nên vô cùng nhạy cảm với các tiếng động. Bất kể một va chạm nhỏ hay tiếng muỗi kêu cũng có thể làm con giật mình, tỉnh giấc. 
  • Bệnh lý: Trẻ khó ngủ, ngủ giấc không sâu và khóc đêm có thể do các nguyên nhân bệnh lý như thiếu canxi, còi xương, cơ thể mệt mỏi, nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm khuẩn mũi họng, các bệnh nội khoa, mộng du… 
  • Chế độ sinh hoạt: Khi ngủ trẻ cần được đảm bảo không gian yên tính, hạn chế tiếng ồn và ánh sáng. Cha mẹ cũng không nên tập cho con thói quen đưa võng nôi, bế bồng mỗi khi ngủ bới khi không còn được bế con sẽ thức và quấy khó. Chưa kể, các yếu tố về vệ sinh như giường chiếu ẩm ướt, tã bỉm không được thay cũng khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu.

>> Xem thêm: Lượng sữa cho trẻ sơ sinh bú bao nhiêu 1 lần?

Cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm

Tạo cảm giác thoải mái, an tâm cho trẻ
Tạo cảm giác thoải mái, an tâm cho trẻ

Sau một ngày làm việc, chăm con mệt mỏi, hẳn bậc phụ huynh nào cũng mong có một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, có đến 60-70% những người làm cha mẹ cho biết con họ thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm, quấy khóc và đòi ẵm bế. Lúc này thay vì tìm mọi cách để ru con ngủ lại, bạn nên tìm hiểu lý do và xem liệu bé con có cần sự giúp đỡ nào không.

Chờ đợi, quan sát phản ứng của trẻ

Rất nhiều cha mẹ khi nghe tiếng khóc nửa đêm đều giật mình và vội đánh thức bé để vỗ về. Nhưng các chuyên gia nhi khoa lại đưa ra lời khuyên rằng bạn nên kiên nhẫn quan sát các phản ứng. 

Rất có thể đây chỉ là một phản ứng bình thường, quấy khóc một chút trong quá trình chuyển đổi từ giấc ngủ nông sang sâu. Bởi chỉ khoảng 1-2 phút sau con sẽ tiếp tục chìm vào giấc ngủ tự nhiên mà bạn cũng không cần phải làm bất cứ điều gì.

Bế và vỗ về con

Khi bé bất ngờ tỉnh lại mà không thấy bố mẹ xung quanh sẽ khóc. Để chấn an, bạn chỉ cần bế và vỗ về, giúp con cảm thấy an toàn hơn. Những chuyển động nhịp nhàng sẽ làm dịu cơn khó chịu và đứa trẻ trở vào giấc ngủ.

>> Xem thêm: Lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh mới cập nhật năm 2020

Giữ ấm cơ thể, bọc con lại

Đảm bảo nhiệt độ thích hợp
Đảm bảo nhiệt độ thích hợp

Trẻ sơ sinh đã quen với cảm giác có thứ gì đó ấm áp quấn quanh mình khi còn trong tử cung của mẹ. Chính vì vậy, bé yêu sẽ cảm thấy thoải mái, yên tâm hơn nếu bạn dùng chăm mềm bao bọc. Nếu bạn chưa tin vào điều này, có thể thử 1 lần áp dụng, Góc Bé Yêu tin rằng trẻ sẽ có một giấc ngủ ngon, không còn khóc đêm nữa.

Tránh làm bé chú ý

Bé thường có xu hướng khóc to và dai hơn để thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh. Nếu như mỗi lần trẻ sơ sinh khóc đêm, cha mẹ đều bế lên vỗ về thường xuyên sẽ hình thành nên thói quen xấu. Kể từ đó, bé sẽ quấy khóc thêm để dduocj tận hưởng cảm giác cưng chiều, được mọi người vây quanh.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Cơ thể trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Đặc biệt là từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng hôm sau, đây là khoảng thời gian nhiệt độ sẽ có sự biến động. Do đó, cha mẹ nên biết cách che chắn, không nên bao bọc quá nhiều hoặc để bé nằm trần khi ngủ.

Tạo ra âm thanh khi trẻ khóc đêm

Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên về cách dỗ bé này nhưng nó hoàn toàn không phải vô căn cứ. Không gian bên trong tử cung của mẹ luôn tràn ngập âm thanh khác nhau như tiếng dạ dày hoạt động, tim đập hay tiếng trò chuyện của một người bên ngoài… Khi trẻ đã quen với những tiếng động này sẽ cảm thấy khó chịu và lạ lẫm với sự yên tĩnh của căn phòng khi về đêm.

Bé sẽ chìm vào giấc ngủ khi nghe tiếng hát ru quen thuộc
Bé sẽ chìm vào giấc ngủ khi nghe tiếng hát ru quen thuộc

Mẹ chỉ cần hát ru, hay tạo tiếng sóng vỗ nhẹ nhàng. Chỉ một lúc sau bé sẽ nhanh chóng chìm lại giấc ngủ.

Cho trẻ sơ sinh khóc đêm ngậm núm vú giả

Núm vú giả là vật lý thân của trẻ sơ sinh. Nó mang lại cảm giác như đang ngậm ti mẹ, giúp con thỏa mãn, thoải mái hơn rất nhiều.

Một số bà mẹ thường lo lắng rằng ti giả có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm, bởi các chuyên gia đã chỉ ra rằng các chất liệu này rất an toàn và không gây bất kỳ ảnh hưởng nào.

>> Xem thêm: Có nên mua bảo hiểm cho trẻ sơ sinh hay không?

Trẻ sơ sinh khóc đêm luôn là nỗi lo và ám ảnh của các bậc phụ huynh. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của con nhỏ mà còn của chính những người làm cha làm mẹ. Vì vậy, bạn nên học và áp dụng cách nuôi dạy khoa học, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt đúng giờ giấc… được Góc Bé Yêu chia sẻ trong chuyên mục Bé Khỏe Mạnh. Chắc chắn những kinh nghiệm này sẽ giúp con ăn ngủ điều độ và không còn khóc đêm.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 369 Lò Lu, phường Trường Thạnh, quận 9, Tp. Hồ Chí Minh
  • Hotline/ Zalo: 0937367218
  • Email: sales@gocbeyeu.com

 

Bài viết Nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm và cách trị đăng đầy đủ tại website quần áo trẻ em cao cấp Shop thời trang quần áo trẻ em xuất khẩu số 1 Việt Nam – Ship COD hỏa tốc toàn quốc

from Shop thời trang quần áo trẻ em xuất khẩu số 1 Việt Nam https://ift.tt/2DxJKnM
via IFTTT

Leave a comment